2531-2533

-2531-

ว้าว…ว ! งานลำดับที่แปดออกขายในเดือนมีนาคม ได้ เสนีย์ ฉัตรวิชัย (ดิ อินโนเซ้นท์) มาทำดนตรีให้ทั้งชุด รวมถึงได้สมาชิกหลักของ ดิ อินโนเซ้นท์ มาบันทึกเสียงในห้องอัดด้วย เป็นงานของ สาว สาว สาว ที่อาจจะมีคนจดจำได้น้อยที่สุด แต่เป็นงานที่เหมาะสมกับวัยของพวกเธอ พวกเธอไม่ใช่นักเต้นมาตั้งแต่แรกเริ่มการนำเสนองานดนตรีในชุดนี้ในเพลงที่ออกมาในแนวแดนซ์ทำให้จุดอ่อนของพวกเธอเริ่มเห็นชัดเมื่อในตลาดมีตัวเลือกอื่นขึ้นมาเป็นตัวเปรียบเทียบ แต่เพลงอื่นๆในชุดที่เป็นเพลงฟังในชุดนี้กลับมีคนได้ฟ้งและรู้จักน้อยมาก ที่สำคัญคือเป็นเพลงป๊อปร่วมสมัยชั้นดีหลายเพลงด้วยกัน

บัตเตอร์ฟลายเลือกแอมมาร้อง สองใจเท่านั้น เพลงนำประกอบภาพยนตร์เรื่อง รักแรกอุ้ม

Together อัลบั้มคัฟเวอร์เพลงสากลชุดที่สองและเป็นงานชุดที่เก้าของ สาว สาว สาว ออกวางขายในช่วงปลายปี เป็นงานที่ทางค่ายตั้งใจจะสร้างยอดขายให้ได้ในระดับเดียวกันกับชุด Because I Love You ถึงแม้การเลือกเพลงที่มาทำในชุดนี้จะยังอยู่ในเกณฑ์ดีแต่เมื่อเป็นงานที่มาทีหลังความสนใจจากแฟนเพลงจึงลดลง เพลงที่น่าสนใจที่สุดเป็นงานแต่งของแอมเองคือเพลง Something That Used To Be Mine ซึ่งเป็นการเขียนเพลงภาษาอังกฤษเพลงที่สองของเธอที่ได้รับการบันทึกเสียงในนาม สาว สาว สาว ต่อจากเพลง Telephone ซึ่งอยู่ในชุด ในวัยเรียน เนื้อหาของเพลงนี้เหมือนลางบอกเหตุที่เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในชีวิตรักของเธอ เป็นเพลงที่มีท่วงทำนองไพเราะและคำร้องที่กินใจ

-2532-

สาว สาว สาว ได้รับเลือกจากประเทศญี่ปุ่นให้เป็นตัวแทนของประเทศไทยเข้าร่วมงานโตเกียวมิวสิคเฟสติวัลประจำปี 1989 ที่จัดขึ้นในเดือนพฤษภาคม เป็นการปิดท้ายทศวรรษที่แปดสิบอย่างสวยงามของพวกเธอที่ได้รับเกียรตินี้ แอม-แหม่ม-ปุ้ม เลือกเพลง ฉันบอกเธอเอง จากอัลบั้ม ว้าว…ว ! นำไปใช้ในการแสดงบนเวที เพราะมีความลงตัวในการนำเสนอมากที่สุดในแง่ของความร่วมสมัยของเพลงและได้นำเสนอการเต้นที่พวกเธอบล็อกกิ้งกันอย่างแม่นยำเพื่อให้โชว์ออกมาดีที่สุด สาว สาว สาว ได้รับการต้อนรับจากแฟนเพลงชาวญี่ปุ่นอย่างอบอุ่น

Hana เป็นเพลงฟินาเล่ที่ใช้ปิดงานโดยนักร้องทุกชาติต้องขับร้องเพลงนี้ร่วมกัน เป็นผลงานการแต่งของชินจิ ทานิมูระ อดีตสมาชิกวง Alice และเป็นเจ้าของเพลง Subaru ที่โด่งดังไปทั่วเอเชีย แอม-แหม่ม-ปุ้ม ประทับใจเพลงนี้มากนอกจากความไพเราะและความหมายที่ดีของเพลงแล้ว ยังเป็นเพลงที่บ่งบอกถึงหลักไมล์สำคัญของพวกเธอที่ได้เข้าร่วมมหกรรมงานเพลงในระดับนานาชาติครั้งนี้ด้วย สาว สาว สาว จึงขออนุญาต ชินจิ ทานิมูระ เพื่อนำเพลงนี้ไปใช้บันทึกเสียงในอัลบั้มชุดใหม่ด้วย

-2533-

ดอกไม้ของน้ำใจ อัลบั้มชุดที่สิบและเป็นชุดสุดท้ายของ สาว สาว สาว ออกวางขาย โดยเพลง ดอกไม้ของน้ำใจ คือเพลงที่นำเพลง Hana มาขับร้องโดยแต่งคำร้องภาษาไทยเพิ่มเติมเข้าไป ไม่มีการแถลงข่าวล่วงหน้าแต่อย่างใดว่าจะเป็นงานชุดสุดท้าย แม้แต่ แอม-แหม่ม-ปุ้ม ก็ทำงานชุดนี้ร่วมกันโดยเหมือนต่างรู้กันอยู่ในใจของแต่ละคนว่าเป็นการร่วมงานบันทึกเสียงกันเป็นชุดสุดท้าย

ปัจจัยสำคัญที่สุดคือจุดอิ่มตัวของแต่ละคนที่ไม่อยากจะอยู่ในภาพพจน์แบบเดิมของ สาว สาว สาว ในเมื่อต้นสังกัดและพวกเธอคิดว่าถ้าเปลี่ยนแปลงไปแล้วจะไม่ประสบความสำเร็จ การยุบวงในช่วงเวลานี้น่าจะเป็นจังหวะเวลาที่เหมาะสมที่สุด

ประการต่อมาแอมตามมาเก็บลงทะเบียนเรียนวิชาที่ตกค้างจนจบหลังจากที่เธอดร็อปเรียนไปร่วมปีครึ่ง ทำให้แทนที่จะจบได้ในสี่ปีครึ่งตามกำหนดเดิมกลายเป็นหกปี เมื่อเรียนจบเธอมองงานด้านเขียนเพลงที่เคยคุยไว้กับ บุษบา ดาวเรือง ตั้งแต่แกรมมี่ยังไม่ตั้ง จนแกรมมี่กลายเป็นค่ายผู้นำของวงการเพลงไปแล้วในขณะนั้น แอมได้งานเขียนเพลงกับแกรมมี่ในช่วงคาบเกี่ยวกับการออกเทปชุด ดอกไม้ของน้ำใจ ทำให้เธอต้องตัดสินใจเลือกทางใดทางหนึ่งระหว่างการร้องเพลงในนาม สาว สาว สาว ต่อไป หรือเข้าทำงานเขียนเพลงกับแกรมมี่แบบเต็มตัว ถึงแม้รถไฟดนตรีหรือแกรมมี่อาจจะไม่ได้บังคับให้เธอต้องเลือก แต่เธอต้องการทำให้ชัดเจน

ส่วนแหม่มวางแผนเข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาโททางด้านนิเทศศาสตร์ซึ่งทำให้ต้องทุ่มเทเวลาให้กับการเรียน และปุ้มวางแผนจะทำงานในด้านการร้องเพลงต่อไปในสไตล์ที่เข้ากับตัวเอง

8 เมษายน สาว สาว สาว ขึ้นแสดงในรายการโลกดนตรีเป็นครั้งสุดท้ายโดยเชิญ ฉันทนา กิติยพันธ์ และ สุดา ชื่นบาน ร่วมแสดงบนเวทีด้วย แฟนเพลงรู้สึกประหลาดใจที่ แอม-แหม่ม-ปุ้ม ร่วมร้องเพลง ดอกไม้ของน้ำใจ เพลงสุดท้ายในโชว์พร้อมทั้งน้ำตาแต่แฟนเพลงยังไม่คิดไปไกลว่าพวกเธอจะยุติบทบาทของตัวเอง

วันที่ 28 เมษายน สาว สาว สาว แสดงสดร่วมกันเป็นครั้งสุดท้ายในรายการ 7 สีคอนเสิร์ตและเป็นการแสดงอำลาอย่างไม่เป็นทางการ แอม-แหม่ม-ปุ้ม นำเพลงตั้งแต่ชุดแรกถึงชุดที่เก้านำมาร้องแบบเมดลีย์เป็นเพลงพิเศษจริงๆสำหรับการแสดงในวันนั้น การกล่าวคำขอบคุณแฟนเพลง ขอบคุณผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง และขอบคุณกันเองของพวกเธอทั้งสามในช่วงท้ายรายการทำให้แฟนเพลงทราบในทันทีว่าการแสดงออกดังกล่าวเป็นการกล่าวอำลา เพลง ดอกไม้ของน้ำใจ ถูกนำมาร้องเป็นเพลงปิดในการแสดง พวกเธอร้องเพลงไปร้องไห้ไป พร้อมๆกันแฟนเพลงที่ดูการแสดงอยู่ที่ลานเพลินและชมอยู่ทางบ้าน

สาว สาว สาว สลายวงไปพร้อมด้วยความทรงจำดีๆ ที่มอบไว้กับวงการเพลงไทยตลอดระยะเวลาร่วมสิบปี ด้วยผลงานเพลงชั้นดี การร้องเพลงที่เป็นแบบฉบับของตัวเอง การแสดงสดที่น่าติดตาม การวางตัวที่เป็นแบบอย่างที่ดี และที่สำคัญที่สุดพวกเธอเป็นกลุ่มนักร้องที่มีความสามารถมากที่สุดกลุ่มหนึ่งเท่าที่วงการดนตรีไทยเคยมีมาจนถึงยุคปัจจุบัน

แอม-แหม่ม-ปุ้ม จะอยู่ในความทรงจำของหลายๆคนตลอดไปตราบใดที่โลกนี้ยังมีเสียงเพลง