2525-2527

-2525-

รักปักใจ เทปชุดแรกของ สาว สาว สาว ออกวางขาย จัดจำหน่ายโดย อี.เอ็ม.ไอ.ประเทศไทย ดนตรีในชุดนี้เรียบเรียงเสียงประสานเป็นป๊อปแบบผู้ใหญ่ ใช้เครื่องดนตรีประเภทเครื่องสายเป็นเสียงหลัก ในด้านเนื้อร้องแม้จะมีหลายเพลงที่มีเนื้อหาที่เข้าถึงวัยรุ่นได้ไม่ยาก แต่ภาคดนตรีไม่ได้จุดกระแสความสนใจต่อกลุ่มเป้าหมายมากนัก อย่างไรก็ดีเทปชุดนี้มีเพลงที่ไพเราะอยู่หลายเพลงและจัดว่าเป็นงานที่อยู่ในเกณฑ์ดี แอมและปุ้มสอบผ่านในการร้องบันทึกเสียงในชุดนี้ ส่วนแหม่มเสียงยังเด็กมาก

ภาพลักษณ์ของ สาว สาว สาว ไปกันไม่ได้กับวัตถุดิบที่ถูกนำเสนอในชุดนี้ รักปักใจ ขายได้ประมาณหมื่นเศษๆ รถไฟดนตรีขาดทุนอีกครั้งหนึ่ง ระย้าทราบดีว่า แอม-แหม่ม-ปุ้ม เปรียบเหมือนเพชรที่รอการเจียระไน การทำเพลงตามแนวทางในชุดแรกค่อนข้างจะเป็นผู้ใหญ่กว่าวัยของพวกเธอ ทำให้ผู้ใหญ่ไม่ฟัง วัยรุ่นก็ไม่ซื้อ การวางตำแหน่งภาพของ สาว สาว สาว ในงานชุดต่อมาถูกนำมาปรับเปลี่ยนด้วยการนำเสนอเพลงที่ออกไปในโทนป๊อปโดยอิงอยู่บนโครงสร้างของดนตรีร็อคมากขึ้น

วินัย จรัสอาชา (วิษณุกร) แต่งเพลง ประตูใจ และ รักคือฝันไป เป็นเดโมเทปส่งมาให้รายการรถไฟดนตรีพิจารณา ระย้าได้ฟังแล้วเห็นว่าน่าจะสอดคล้องกับแนวทางใหม่ของ สาว สาว สาว จึงเริ่มบันทึกเสียงงานเพลงชุดใหม่ โดยให้วงปะการังทำดนตรีและบันทึกเสียงในห้องอัด

แอมเป็นนักอ่านและนักเขียนมาแต่อ้อนแต่ออด เธอเขียนเพลงเก็บไว้เรื่อยๆ เมื่อระย้าได้ฟังเพลง อยากลืม ที่ แอม-แหม่ม-ปุ้ม นำกีตาร์มาร้องเล่นกันในช่วงเบรคของการบันทึกเสียง เขาฟังแล้วใช้ได้น่าจะนำมาใช้ในงานชุดนี้ด้วย งานของแอมจึงถูกนำมาใช้ในชุดนี้สามเพลงคือ อยากลืม มิอาจรัก และ ขอเพียงสัญญา ตั้งแต่นั้นเธอก็มีงานเขียนเพลงในงานทุกชุดของ สาว สาว สาว

-2526-

ประตูใจ เทปชุดที่สองออกขายในช่วงต้นปี 2526 เพลง ประตูใจ และ รักคือฝันไป ได้รับความสนใจจากแฟนรายการรถไฟดนตรีในทันทีที่เปิดออกอากาศ เพราะเป็นเพลงที่แข็งแรงทั้งท่วงทำนอง จังหวะ และ คำร้อง เป็นบั๊บเบิ้ลกัมที่ติดหูง่าย ความนิยมเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไปโดยเริ่มจากกลุ่มผู้ฟังรายการรถไฟดนตรี

ปีนี้เป็นปีที่บทบาทของการถ่ายวิดีโอเพื่อโปรโมทเทปเริ่มเข้ามามีบทบาทต่อวงการเพลง ทั้งแบบที่ลิปซิงค์ในสตูดิโอรวมถึงการสร้างพร๊อพอย่างง่ายๆเข้ามาใช้ประกอบเพลง ทีมพรีเมียร์ของ บุษบา ดาวเรือง เข้ามารับผลิตวิดีโอที่ใช้โปรโมทงานชุดนี้ เป็นจุดเชื่อมความสัมพันธ์ที่แอมมาเข้าสังกัดแกรมมี่ในภายหลัง

ภาพและเพลงถูกนำเสนอในสื่อต่างๆ แอม-แหม่ม-ปุ้ม เริ่มเป็นที่รู้จักในวงกว้างกว่าเดิมมากเมื่อเปรียบเทียบกับงานชุดก่อนหน้า วัยรุ่นมองว่าพวกเธอเปรียบเสมือนตัวแทนของคนรุ่นเดียวกันจริงๆ ที่ได้มีโอกาสแสดงออก

อย่างไรก็ดียอดขายเทปชุด ประตูใจ ยังไม่ขยับเท่าที่ควร ระย้าจึงติดต่อไปยังรายการโลกดนตรีเพื่อขอคิวให้ สาว สาว สาว ขึ้นแสดง พวกเธอเตรียมตัวกันสามวันเพื่อขึ้นแสดงสดครั้งแรกในห้องส่งรายการโลกดนตรี โดยซ้อมที่โรงแรมเดอะไนล์ไนต์คลับ 1 วัน และที่บ้านของ ภมร คล้ายพงษ์พันธ์ (ปะการัง) อีก 2 วัน เพื่อให้เกิดความผิดพลาดน้อยที่สุด ในเซ็ทลิสท์ของเพลงที่จะใช้เล่นได้เพิ่มเพลงสากล The One You Love, Hard To Say I’m Sorry, Mickey และเพลงญี่ปุ่น I Love You เข้าไว้ในโชว์ด้วย เพื่อต้องการให้ สาว สาว สาว โชว์การร้องประสานเสียงซึ่งเป็นจุดเด่นของพวกเธอ

ระย้าได้ชมการซ้อมของ สาว สาว สาว ในวันสุดท้ายแล้ว ถึงกับโทรไปบอก บุญชาย ศิริโภคทรัพย์ เจ้าของรายการโลกดนตรีว่า “พรุ่งนี้ สาว สาว สาว จะดังระเบิด !”

วันที่ 8 พฤษภาคม สาว สาว สาว แสดงสดครั้งแรกในรายการโลกดนตรีเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของพวกเธออย่างแท้จริง พวกเธอแสดงได้อย่างที่ซ้อมกันมาอย่างหนักโดยมีวงปะการังเล่นแบ็คอัพ แอม-แหม่ม-ปุ้ม ได้เข้าไปนั่งอยู่ในใจของคนดูในห้องส่งและที่ชมอยู่ทางบ้านทั่วประเทศอย่างที่ระย้าคาดการณ์ไว้จริงๆ

นินจาเอนเตอร์เม้นท์โปรเจคท์จัดคอนเสิร์ตเต็มรูปแบบในชื่อว่า สาว สาว สาว อิน คอนเสิร์ต ขึ้นในวันที่ 10 กรกฎาคม ขึ้นที่โรงแรมแกรนด์ไฮแอ็ทเซ็นทรัลพลาซ่า ห้องวิภาวดีบอลลูม ได้รับความสำเร็จเป็นอย่างดีถึงแม้จะมีอุบัติเหตุจอสไลด์มัลติวิชั่นหล่นลงมาในช่วงเริ่มแสดง

เทปชุด อิน คอนเสิร์ต วางจำหน่ายในเดือนสิงหาคม โดยบันทึกเสียงจากการแสดงสดในรายการโลกดนตรีครั้งแรก ซึ่งการบันทึกเสียงดังกล่าวไม่ได้ถูกตระเตรียมไว้ล่วงหน้า เจ้าหน้าที่คุมเสียงของโลกดนตรีอัดเสียงเก็บไว้โดยใช้เทปเก่าๆ และส่งให้ระย้าเมื่อจบรายการ ระย้ารับเทปม้วนดังกล่าวมาแล้วก็โยนเก็บไว้ท้ายรถและเกือบจะอัดทับไปแล้ว แต่เขาได้เปิดฟังก่อนและพอใจคุณภาพของเสียงจึงมีการเอดิทเพิ่มเติมในห้องอัดเล็กน้อยและนำออกขาย ผลปรากฏว่าทำยอดขายได้ถึงสองแสนตลับ

สาว สาว สาว กลับมาแสดงที่รายการโลกดนตรีอีกครั้งในวันที่ 28 สิงหาคม พร้อมด้วยวงแบ็คอัพวงใหม่คือ บาราคูดัส ด้วยกระแสความนิยมที่มีต่อพวกเธอเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว มีคนต้องการเข้าชมการแสดงในวันนั้นประมาณสามพันคนแต่ห้องส่งที่ใช้ออกอากาศสามารถรับผู้ชมได้เพียงหกถึงเจ็ดร้อยคน จึงเกิดเหตุการณ์ห้องส่งแตก เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้มีการย้ายสถานที่ถ่ายทอดสดมาเป็นเวทีกลางแจ้งของโลกดนตรีในเวลาต่อมา กล่าวได้ว่า สาว สาว สาว เป็นส่วนสำคัญในประวัติศาสตร์ของรายการโลกดนตรีไปโดยปริยาย ทางทีมผู้จัดรับปากกับแฟนเพลงที่ไม่ได้เข้าไปชมสดๆ ในวันนั้นว่าจะจัดการแสดงอีกครั้งหนึ่งในเวทีกลางแจ้ง

สาว สาว สาว ร่วมแสดงในคอนเสิร์ต ท็อปสตาร์ 50 ปี ของธรรมศาสตร์ ในวันที่ 11 กันยายน ที่หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ แอมทำหน้าที่เหมือนเจ้าบ้านในวันนั้นเนื่องจากเธอเป็นนักศึกษาเพื่อนใหม่ของลูกแม่โดม

เดือนตุลาคม รักคือฝันไป ติดอันดับหนึ่งรายการเสียงติดดาวของช่อง 7 พวกเธอกลับมาแสดงที่โลกดนตรีอีกครั้งในวันที่ 16 ตุลาคม ตามคำสัญญาที่ให้ไว้กับแฟนเพลง กรุงเทพน้ำท่วมหนักแต่ผู้ชมก็ลุยน้ำเข้าชมการแสดงกลางแจ้งในวันนั้นร่วมหมื่นคน

แอม-แหม่ม-ปุ้ม ไปเป็นแขกรับเชิญให้กับ แมคอินทอช เปิดอัลบั้มชุด วันนี้ยังมีเธอ ใน ยูงทองคอนเสิร์ต วันที่ 6 พฤศจิกายน ที่หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

-2527-

นิตยสารโดเรมีทำการสำรวจความนิยม วงดนตรี-นักร้องชาย-นักร้องหญิง ยอดนิยม ประจำปี 2526 โดยเก็บผลสำรวจตั้งแต่ปลายเดือนกันยายน 2526 และจัดงานประกาศผลมอบรางวัลผ่านรายการโลกดนตรีในวันที่ 8 มกราคม มีจำนวนบัตรลงคะแนนจำนวน 38,105 ฉบับ สาว สาว สาว ได้รับการโหวตให้เป็นนักร้องหญิงยอดนิยมอันดับหนึ่ง และมาเป็นอันดับสามในประเภทวงดนตรี รองจาก แกรนด์เอ็กซ์ และ แมคอินทอช

เทปชุดที่สาม เป็นแฟนกันได้ยังไง วางขายในเดือนกุมภาพันธ์ ระหว่างการเตรียมงานและบันทึกเสียงชุดนี้ ทีมผลิตเพลงมีความกดดันมากเนื่องจากความสำเร็จจากชุด ประตูใจ ที่ทำยอดขายได้ถึงสามแสนม้วน

สาว สาว สาว ได้รับความนิยมสูงสุดตลอดปี 2526 ต่อถึงปี 2527 ช่วงเวลาดังกล่าวเป็นปีทองของพวกเธออย่างแท้จริง นิตยสารวัยรุ่นแทบทุกฉบับต้องมีพวกเธอขึ้นปก บทสัมภาษณ์ และเรื่องต่างๆ ถูกนำเสนอกันทุกแง่ทุกมุม เทปชุด เป็นแฟนกันได้ยังไง ทำยอดขายได้สี่แสนม้วนต่อยอดความสำเร็จจากงานชุดที่แล้ว ทั้งนี้เนื่องจากแฟนเพลงต่างรอคอยผลงานชุดใหม่และยังได้เพลงที่ดีจากการทำดนตรีโดย กริซ ทอมมัส ของบาราคูดัส พวกเธอใช้เวทีกลางแจ้งของโลกดนตรีแสดงคอนเสิร์ตเปิดอัลบั้มชุดนี้ในวันที่ 15 เมษายน ท่ามกลางการต้อนรับของแฟนเพลงแน่นขนัดลานโลกดนตรี

นินจาเอนเตอร์เทนเม้นท์โปรเจ็คท์ จัดคอนเสิร์ตใหญ่สองรอบของ สาว สาว สาว ในชื่อว่า คอนเสิร์ต เราเป็นแฟนกัน ที่หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในวันที่ 27 พฤษภาคม เป็นคอนเสิร์ตที่มีการเตรียมการผลิตกันมาเป็นอย่างดี ทั้ง แสง สี เสียง เวที สคริฟต์ เสื้อผ้า สไลด์มัลติวิชั่น จัดเป็นไฮไลท์ครั้งสำคัญที่สุดครั้งหนึ่งในชีวิตของ แอม-แหม่ม-ปุ้ม ในนาม สาว สาว สาว

ไซด์โปรเจ็คท์ของนินจาที่เป็นผลสืบเนื่องมาจากคอนเสิร์ต เราเป็นแฟนกัน คือ หนังสือ สาว สาว สาว คอลเล็คชั่น ได้รับการจัดทำอย่างประณีตและออกวางขายในช่วงปลายปีเพื่อโปรโมทพร้อมไปกับเทปชุดที่สี่ หาคนร่วมฝัน

สาว สาว สาว แสดงคอนเสิร์ตเปิดอัลบั้ม หาคนร่วมฝัน ในรายการโลกดนตรี ต้อนรับคริสต์มาสในวันที่ 23 ธันวาคม