คลื่นชีวิต

ถ้ามีใครมาถามแอดว่าอยากให้ใครมาเป็นแขกรับเชิญในคอนเสิร์ตครั้งนี้มากที่สุด สำหรับแอดต้องเป็น พี่เอ๋ พัณนิดา เศวตาสัย เท่านั้น

ทำไม?

แอดอยากให้พี่แอมและพี่เอ๋ร้องเพลง คลื่นชีวิต ร่วมกัน แฟนเพลง สาว-สาว-สาว หลายท่านอาจจะมึนงงเล็กน้อยว่าทำไมต้องเป็นเพลงนี้ของพี่เอ๋จากชุด หลงรักเธอ (2528) ด้วยล่ะ เชื่อว่ามีน้อยคนที่จะทราบว่าพี่แอมร้องเพลงนี้มาก่อน ถึงแม้จะไม่ใช่ผู้ขับร้องคนแรกก็ตาม เพราะผู้ขับร้องเพลงนี้เป็นคนแรกคือ แม่แดง ฉันทนา กิติยพันธ์

คลื่นชีวิต ประพันธ์โดย ประสิทธิ์ พยอมยงค์ และ ร้อยแก้ว รักไทย และให้แม่แดงขับร้องบันทึกเป็นแผ่นเสียงออกจำหน่าย แต่เพลงนี้แทบไม่เป็นที่รู้จักกันเลย

จนถึงปี 2521 โรงเรียนราชินีกำลังจะจัดงานครบรอบ 75 ปี (ครบรอบในปี 2522) เด็กนักเรียนชั้นมัธยม 5 คน รวมตัวกันตั้งวงโฟล์คซองเพื่ออัดเสียงทำเทปออกขายเพื่อระดมทุนสร้างหอสมุดในโอกาสครบรอบการจัดตั้งโรงเรียน โดยนำเพลงเก่าๆมาขับร้องในสไตล์โฟล์คซอง

สองคนในนั้นคือ แอม และ เอ๋ ซึ่งกำลังเรียนอยู่ชั้น ม.ศ.1 ในขณะนั้น ทั้งสองคนเป็นทั้งเพื่อนเป็นทั้งคู่แข่งกันกลายๆ ในเรื่องความโดดเด่ดที่ฉายแสงซูเปอร์สตาร์กันตั้งแต่ตอนนั้น ทั้งคู่เคยประกวดร้องเพลงกันตอน ป.4 และเป็นที่หนึ่งกับที่สอง (แอดไม่ทราบผลว่าใครเป็นผู้ชนะ) และมาเป็นเพื่อนร่วมห้องกันตอน ป.5

คลื่นชีวิต เป็นเพลงหนึ่งในเทปชุดนั้นโดยพี่แอมเป็นผู้ขับร้องเพลงนี้ ซึ่งเป็นเพลงที่แม่แดงเคยร้องมาแล้ว และพี่เอ๋นำมาร้องภายหลัง (มีนักร้องท่านอื่นนำไปขับร้องเช่นกันแต่ไม่ทราบข้อมูล) และก็เป็นเพลงโปรดของแอดมากๆ ด้วย นี่คือเหตุผลส่วนตัวที่อยากให้พี่ทั้งสองขึ้นเวทีเพื่อขับร้องเพลงนี้ร่วมกัน แอดยังไม่เคยฟังคลื่นชีวิตเวอร์ชั่นที่พี่แอมร้องไว้ตอน ม.ศ.1 เลย โพสต์นี้จึงขอเผยแพร่ฝากไปยังศิษย์เก่าราชินีทุกท่านว่าใครเคยมีเทปนี้ในครอบครองโปรดไปรื้อค้น แล้วมาส่งข่าวให้แอดทราบจะขอบพระคุณเป็นอย่างสูง เพลงนี้ถือว่าเป็นเพลงประวัติศาสตร์อีกเพลงหนึ่งของพี่แอมเลยทีเดียวไม่อยากให้สูญหายไป

This entry was posted in 2561. Bookmark the permalink.