Box Set

Hifi55.com-20130305150716

ในที่สุดก็ได้บ็อกซ์เซ็ทของ สาว-สาว-สาว มาเป็นเจ้าของเรียบร้อยแล้วครับ ซื้อหน้างานแถลงข่าว The Memory Night Concert ในราคาบ็อกซ์ละ 650 บาท ทางรถไฟดนตรีผู้ขายบอกว่าเป็นราคาพิเศษถ้าวางขายทั่วไปไม่ทราบว่าจะลดไปจากราคาปกเท่าใด (ราคาเต็ม 1,000 บาท) ก่อนหน้านี้เว็บมาสเตอร์ก็ไล่ซื้อไปครบทุกชุด ยังขาดเพียงชุด ว้าว…ว ! ที่ยังไม่เห็น แต่ในบ็อกซ์ได้รวมชุดนี้เข้าไว้ด้วย

สำหรับคนที่ยังขาดชุด ว้าว…ว ! ชุดเดียว รอซื้อแยกก็ได้ครับเพราะในด้านการตลาดแล้วต้องแยกขายด้วยแน่นอนเพียงแต่เมื่อดูจากนัมเบอร์ที่มีการผลิตข้างกล่องซีดีของชุด ว้าว…ว ! เป็นตัวเลขรันนิ่งล่าสุดแปลว่าเพิ่งผลิตเสร็จแล้วถูกจับเข้าบ็อกซ์เลย ส่วนเว็บมาสเตอร์นั้นเป็นประเภทต้องเก็บผลิตภัณฑ์ทุกชนิดที่เกี่ยวกับ สาว-สาว-สาว จึงทำใจแข็งไม่ซื้อไม่ได้

ก่อนอื่นต้องขอชมเชยรถไฟดนตรีคือเพิ่งทราบจากคุณระย้าว่าปัจจุบันทางบริษัทยังแบ่งผลประโยชน์จากการขายผลงานให้กับศิลปินเจ้าของผลงานอยู่ตลอด จากที่เว็บมาสเตอร์เข้าใจว่าตัวศิลปินจะไม่ได้รับประโยชน์เพิ่มจากการผลิตเพื่อนำไปขายใหม่ ดังนั้นแฟนเพลง สาว-สาว-สาว ที่อุดหนุนซีดีที่ผลิตออกมาขายทุกชุดก็ขอให้รับทราบว่าพี่ๆ เขาได้รับประโยชน์ตรงนี้ด้วยครับ ทั้งนี้ระบบการจ่ายรอยัลตี้ตรงนี้คุณระย้าคงนำมาจากระบบของ EMI (เป็นระบบสากลแต่ค่ายเพลงของไทยยุคก่อนหลายๆค่ายไม่ได้จัดสรรประโยชน์ส่วนนี้ให้กับศิลปิน) ที่คุณระย้าเคยทำงานด้วยก่อนที่จะออกมาตั้งบริษัทเอง เพราะเท่าที่ทราบวงชาตรีก็ยังได้ค่ารอยัลตี้จาก EMI เช่นกัน

ตอนนี้มารีวิวผลงานของ สาว-สาว-สาว ในรูปแบบซีดีรวมถึงบ็อกซ์เซ็ทชุดนี้กัน ในบ็อกซ์บรรจุซีดีจากอัลบั้มในสตูดิโอทั้งหมด 8 ชุด บวกด้วย อิน คอนเสิร์ต อีกหนึ่งชุด รวมเป็น 9 แผ่น ส่วนชุด Because I Love You และ Together อย่างที่เคยตอบไปในกระทู้แล้วว่าติดปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์ ถ้าจะผลิตออกมาราคาของสองชุดนี้คงต้องสูงกว่าปกติเพราะรถไฟดนตรีต้องมีค่าใช้จ่ายลิขสิทธิ์เพิ่มเติม

ข้อดีของบ๊อกซ์เซ็ทคือใครยังไม่มีงานของ สาว-สาว-สาว ในรูปแบบซีดีเลย หรือมีเพียงชุดสองชุด แนะนำให้ซื้อเถอะครับ หรือจะทยอยซื้อไปทีละแผ่นก็ได้นอกจากจะได้มีไว้ครบทุกอัลบั้มแล้ว อีกเหตุผลไม่มีอะไรมากไปกว่าการที่ต้องสนับสนุนให้ ศิลปินและ และค่ายเพลงอยู่รอดได้ การที่รถไฟดนตรีกล้าผลิตซีดีซึ่งเป็น physical product ในยุดที่ digital product มีการเติบโตที่สูงกว่า ต้องนับว่ากล้าหาญพอสมควร ดังนั้นอย่า download หรือซื้อแผ่นผีเลยนะ ผลงานของ สาว-สาว-สาว เป็นประวัติศาสตร์การบันทึกเสียงที่สำคัญมากที่สุดวงหนึ่งในยุค 80 ดังนั้นเมื่อมีการผลิตออกมาเป็นซีดีแล้วหามาเก็บ (ฟัง) ไว้เป็นสมบัติส่วนตัวกันเถอะ

ข้อด้อยของบ็อกซ์เซ็ทที่ต้องกล่าวถึงบ้างก็คืออันดับแรกอาร์ตเวิรค์ของตัวบ็อกซ์เอาสั้นๆ ก็คือเชยมาก ส่วนกระดาษที่ทำเป็นตัวบ็อกซ์ก็คุณภาพไม่ดีนัก (คุมต้นทุน) เรื่องต่อมาน่าจะมี booklet ภาพหายากของ สาว-สาว-สาว แถมมาด้วยไม่ต้องมีคุณภาพดีขนาด booklet ของต่างประเทศ แค่เอาไว้เป็นพรีเมี่ยมเป็นคุณค่าทางจิตใจให้แก่ผู้ซื้อก็พอครับ ด้านคุณภาพเสียงของซีดีก็พอรับได้เพราะนี่ไม่ใช่การรีมาสเตอร์แต่เป็นการนำต้นฉบับซึ่งเข้าใจว่ามาจากหลาย source ทั้งมาสเตอร์เทป ทั้งแผ่นไวนีลมาแปลงสัญญาณเป็นดิจิตัล ส่วนอาร์ตเวิร์คของปกซีดีซึ่งพยายามรักษาความเป็นออริจินัลให้ใกล้เคียงสมัยเมื่อตอนออกเป็นเทปมีทั้งที่สอบผ่านและสอบตกคละๆ กันไป ข้อบกพร่องที่ไม่น่าเกิดก็คือความผิดพลาดในการพิมพ์ชื่อเพลงในชุดดอกไม้ของน้ำใจ เพลง “ลุยต่อไป” กลายเป็นเพลง “ลุยไปเลย” แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเมื่อพิจารณาภาพรวมเมื่อเทียบกับราคาขายแล้วก็สมเหตุสมผล สิ่งที่เว็บมาสเตอร์บ่นไปนี่ถ้ารถไฟดนตรีผลิตออกมาได้เนี๊ยบจริงๆ แล้วคงขายราคานี้ไม่ได้แน่นอน

สุดท้ายครับคือจุดที่น่าตำหนิมากที่สุดก็คือ ในเพลง “บอกฉันว่าไง” จากอัลบั้มชุดเป็นแฟนกันได้ยังไง ที่ พี่แอม พี่แหม่ม พี่ปุ้ม ร่วมกันร้องสามคนปรากฏว่าการผลิตเป็นซีดีเที่ยวนี้ไม่สามารถรักษาลูกเล่นที่คุณระย้ามิกซ์เสียงเอาไว้แบบดั้งเดิมได้คือ ท่อนร้องที่พี่แหม่มและพี่ปุ้มร้องจะถูกมิกซ์ไว้ให้ออกลำโพงคนละข้าง ส่วนท่อนที่พี่แอมร้องจะออกลำโพงทั้งสองข้าง มาคราวนี้เสียงพี่แหม่มจะหายไป (เบามาก) ทำให้เพลงขาดความสมบูรณ์ไป ถ้าจะฟังการมิกซ์แบบเดิมต้องไปฟังในซีดีชุดที่เป็นงานรวมเพลงของพี่แหม่มครับ

10 กันยายน 2552

This entry was posted in 2552. Bookmark the permalink.