‘ปุ้ม-อรวรรณ’ นักร้องตำนาน สาว สาว สาว กับบทบาท ‘ครู’ ในวันนี้ – คนดัง หลังฉาก

1

?ก๊อก ก๊อก ก๊อก เปิดประตู เปิดออกดูว่าใครมา ก็อยู่สบายแล้วนี่นา แล้วใครจะมาเปิดประตูหัวใจ? เนื้อเพลงท่อนนี้คงตราตรึงอยู่ในความทรงจำของใครหลายคน สำหรับเพลง ?ประตูใจ? แม้จะผ่านมานานกว่า 30 ปี แต่เราเชื่อว่าสาวก แฟนเพลงของเกิร์ลกรุ๊ป ระดับตำนาน ?สาว สาว สาว? ที่ประกอบด้วยสมาชิก 3 สาว ?แอม-เสาวลักษณ์ ลีละบุตร?, ?แหม่ม-พัชริดา วัฒนา?, ?ปุ้ม-อรวรรณ เย็นพูนสุข? ที่ยังคงติดแน่นอยู่ในใจและเราก็เชื่อว่าแฟนเพลงของสาว สาว สาว คงอยากจะรู้ว่า วันนี้พวกเธอกำลังทำอะไร…อยู่ที่ไหนและอย่างไร วันนี้ ?คนดังหลังฉาก? ก็เลยนัดคุยกับ 1 ในสมาชิกของ วงสาว สาว สาว ?ปุ้ม?อรวรรณ เย็นพูนสุข? ที่มีลูกศิษย์ลูกหาทั้งในและนอกวงการฯ ต่างพากันเรียก ?ครูปุ้ม? ในฐานะครูสอนร้องเพลง ช่วงนี้เราไปฟังเธอคุยดีกว่า ?พูดถึงเรื่องงานตอนนี้ คือสอนร้องเพลง เพราะเป็นงานที่รักและถนัด ก็มีสอนศิลปินที่ค่ายอาร์เอส แล้วก็มีลูกศิษย์มาเรียนร้องเพลงที่บ้านบ้าง สอนร้องเพลงมาประมาณ 7 ปีแล้ว มีความสุขและสนุกกับงานที่ทำมาก เพราะคือตัวเรา?

ย้อนกลับไปในช่วงปี 2526-2527 ถือเป็นปีทองของวง สาว สาว สาว ทั้งการร้องเพลงและการแต่งเพลงของสมาชิกในวง ภาพลักษณ์ การแสดงสด และตัวเพลงที่สอดคล้องกับยุคสมัยในขณะนั้น จึงทำให้กลุ่มนักร้องหญิงล้วนกลุ่มนี้ เป็นตำนานบทหนึ่งของวงการเพลงไทยมาจนถึงปัจจุบัน จนกระทั่งในปี 2533 หลังจากมีผลงานอัลบั้มอีกกว่า 10 อัลบั้ม ทั้ง 3 สาวตัดสินใจยุติความเป็น?สาว สาว สาว? ในอัลบั้มชุดสุดท้ายกับอัลบั้ม ?ดอกไม้ของน้ำใจ? ด้วยเหตุผล ต่างคนต่างมีความชอบทางดนตรีที่แตกต่างกันไป

แม้ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน แฟนเพลงของ สาว สาว สาว ก็ยังเหนียวแน่นเหมือนเดิมจริง ๆ ?ทุกอย่างเหมือนเดิมค่ะ ต้องขอบคุณแฟนเพลงทุกคนที่ยังรักและดูแลกันมาตลอด ก็ยังเจอแฟนเพลงเหมือนเดิม เรามีเว็บไซต์ของสาวสาวสาว ก็ใช้ช่องทางนี้ในการติดต่อ อัพเดทความเคลื่อนไหวของทุกคนผ่านทางนี้ ซึ่งประมาณ 30 ปีแล้ว ของสาว สาว สาว เป็นความผูกพันและรู้สึกดีที่ยังชื่นชอบในผลงานของเราตั้งแต่ต้นจนถึงวันนี้ ขอบคุณทุกคนจากใจค่ะ?

ถามจริง ๆ จะมีโอกาสเห็นสาว สาว สาว กลับมารวมตัว ร้องเพลงบนเวทีอีกครั้งบ้างมั้ย ?น่าจะค่อนข้างยากค่ะ ด้วยอะไรหลาย ๆ อย่างที่ไม่ลงตัว เช่น เวลา ที่สำคัญต่างคนต่างมีภาระ หน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบ เคยมีพูดคุยบ้าง แต่ก็จะออกแนวตลก ๆ ไปมากกว่า แต่ถ้ามีโอกาสได้มารวมตัวกันก็น่าจะดี เพราะเราจะเจอคำถามนี้ ซึ่งเป็นคำถามยอดฮิตที่เจอบ่อยมาก เราก็อยากย้อนวันวานกลับมาอีกครั้ง คงเป็นความสนุกอีกรูปแบบหนึ่งค่ะ?

ดู ?ปุ้ม? เป็นคนจริงจังกับชีวิตเหมือนกันเนอะ ?ปุ้มก็เป็นแบบนี้แหละค่ะ เป็นคนร่าเริง…ฮาเหมือนกันนะ แต่ไม่ได้เรียบร้อยเหมือนผ้าพับไว้ ไม่ได้เจ้าระเบียบ ธรรมดาปกติ คนภายนอกอาจจะมองว่าเรียบร้อย ด้วยภาพลักษณ์ความเป็นครู เราไม่ได้เป็นคนช่างพูด ประกอบกับไม่ค่อยยิ้มมั้งคะ ก็เลยดูขรึมจริงจังกับชีวิต แต่เรื่องงานยอมรับว่าจริงจังมาก ทุ่มเทสุด ๆ เลยค่ะ?

อดีตเคยดังเป็นพลุแตก แต่วันนี้เปลี่ยนไป รู้สึกยังไง ?เราเข้าใจวัฏจักรของวงการนี้ ไม่มีใครอยู่ยั้งยืนยง ชื่อเสียงมีมาก็มีไป แต่คุณภาพคือสิ่งสำคัญที่เราต้องรักษาไว้ให้ดีที่สุดค่ะ เราก็ยังยืนอยู่ในจุดของตัวเราเอง ยังทำงานเกี่ยวกับเพลงเหมือนเดิม ทำงานอยู่ในวงการ แค่ไม่ได้ยืนอยู่บนเวที แต่มาอยู่เบื้องหลัง ถ่ายทอดวิชาความรู้ที่มีให้คนรุ่นใหม่ และด้วยความที่เราเป็นนักร้อง ใจจริงก็อยากร้องเพลง อยากมีผลงาน ถ้าเป็นไปได้มีใครมานำเสนอแล้วน่าสนใจ มีมุมมองการทำงานที่ตรงกับเรา ก็อยากทำค่ะ เราเป็นคนชอบร้องเพลง เวลาร้องเพลงเหมือนอยู่อีกโลกหนึ่ง เราจะนำเสนอในแบบของเรา ซึ่งเป็นความสุขของคนรักการร้องเพลงทุกคน เราถูกซึมซับมาจากครอบครัว เพราะคุณตา คุณปู่ เป็นนักดนตรี เรียกว่าเป็นครอบครัวนักดนตรีเลยก็ว่าได้ เห็นมาตั้งแต่เด็ก มันซึมซับมาเรื่อย ๆ ค่ะ?

ชีวิตครอบครัวเป็นยังไงบ้าง ?ตอนนี้ลูกชาย อายุ 16 ปี ชื่อเต้น-กานต์ชนิต เป็นหนุ่มแล้ว เราก็ดูแลตามปกติ เป็นทั้งแม่และเพื่อน ให้คำปรึกษาดูแลทุกอย่าง เรื่องหวงคงไม่มี แต่จะเป็นห่วงมากกว่า เพราะสังคมปัจจุบันน่ากลัว มีสิ่งกระตุ้นเยอะ เราก็พยายามดูแลใกล้ชิด แต่ไม่ได้กดดันหรือห้าม เราก็ให้อิสระทางความคิดแต่อยู่ในกรอบของความถูกต้องค่ะ?

ได้ยินว่าตอนท้องกังวลมาก เพราะสุขภาพไม่ค่อยดี ?ตอนที่รู้ว่าท้อง ตื่นเต้นนะคะ เพราะนึกภาพตัวเองท้องไม่ออก นึกภาพเราเป็นแม่คนไม่ออกจริง ๆ ตอนแรกมั่นใจว่าได้ลูกผู้หญิง ก็เลยคุยกับลูกเป็นแบบลูกสาวมาตลอด พอท้อง 7 เดือน ถึงได้ไปอัลตราซาวด์รู้ว่าเป็นผู้ชาย ก็ร้องอ้าว! คุยกันมาตั้งนาน เลยต้องเปลี่ยนวิธีคุยใหม่ ตอนนั้นต้องดูแลตัวเองพอสมควรค่ะ เพราะว่าตัวเองสุขภาพไม่ค่อยดี เป็นคนเลือดน้อย ก็ได้ยาบำรุงมาทาน ยาเยอะมากค่ะ ต้องเข้มงวดกับตัวเองมากค่ะ?

?น้องเต้น? มีแววเป็นนักร้องเหมือนแม่บ้างมั้ย ?เค้าก็ชอบนะ แต่จะร้องเล่น ๆ มากกว่า เค้าค่อนข้างขี้อาย เคยมีบ้างที่ให้สอนร้องเพลง เราก็สอนเค้าตามปกติ ก็ถือว่าใช้ได้ แต่ถ้าเค้าอยากเอาจริงเอาจังด้านนี้ก็สนับสนุน ทุกอย่างต้องแล้วแต่เค้า ให้เค้าตัดสินใจเอง เพราะสุดท้ายแล้วเค้าต้องเลือกทางเดินตัวเองว่าอยากทำอะไร อยากเป็นอะไร เราก็พร้อมสนับสนุนเต็มที่?

ไม่แน่สักวันหนึ่งเราอาจจะได้เห็น ?ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น? อย่าง ?น้องเต้น? มาเดินบนเส้นทางสายดนตรี แต่วันนี้ ?ครูปุ้ม? ขอฝากเคล็ดลับการเป็นนักร้องที่ดีมาให้คนรุ่นใหม่ ที่รักในเสียงเพลงว่า ?ความมีวินัยในตัวเองเป็นเรื่องสำคัญ ต้องมีพัฒนาการ ไม่อยู่นิ่ง ดูแลตัวเอง รับผิดชอบในหน้าที่และต้องสร้างความไว้วางใจให้กับคนรอบข้าง? จำไว้นะหนู…ไม่เชื่อจะโดนไม้เรียว!!.

ปรางค์ ปิ๊กมี่
14 มกราคม 2555
ที่มา?http://www.dailynews.co.th/entertainment/7308

This entry was posted in 2555. Bookmark the permalink.